Công ty bảo hiểm phá sản thì quyền lợi khách hàng sẽ đi về đâu

Rất nhiều người tham gia bảo hiểm nhân thọ lo ngại công ty sẽ phá sản và khách hàng sẽ mất tiền. Trước khi tham gia bảo hiểm bạn cần nắm rõ về vấn đề này...

Công ty bảo hiểm có phá sản hay không, và nếu phá sản thì quyền lợi khách hàng sẽ như thế nào?

Thực tế thì bất kể một công ty nào cũng có khả năng “giải thể” kể cả những tập đoàn lớn nhất thế giới. Tuy nhiên với Bảo Hiểm Nhân Thọ có một cơ chế và quy tắc đặc biệt để đảm bảo 100% quyền lợi cho người tham gia:

       

Điều 95 Luật kinh doanh bảo hiểm

  1. Doanh nghiệp bảo hiểm phải sử dụng một phần vốn điều lệ để ký quỹ tại một ngân hàng thương mại hoạt động tại Việt Nam.
  2. Chính phủ quy định mức tiền ký quỹ và cách thức sử dụng tiền ký quỹ.

Một doanh nghiệp bảo hiểm cần có số vốn điều lệ tối thiểu là 600 tỷ và theo điều khoản trên ta hiểu nôm na là phải “đặt cọc trước” một khoản tiền để đảm bảo khả năng thanh toán nếu doanh nghiệp có rủi ro. Thực tế vốn điều lệ của công ty bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam lên tới con số gần 8000 tỷ gấp 13 lần so với pháp định

Điều 96. Luật kinh doanh bảo hiểm

  1. Dự phòng nghiệp vụ là khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm phải trích lập nhằm mục đích thanh toán cho những trách nhiệm bảo hiểm đã được xác định trước và phát sinh từ các hợp đồng bảo hiểm đã giao kết.
  2. Dự phòng nghiệp vụ phải được trích lập riêng cho từng nghiệp vụ bảo hiểm và phải tương ứng với phần trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm.
  3. Bộ Tài chính quy định cụ thể về mức trích lập, phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ đối với từng nghiệp vụ bảo hiểm.

Tóm lại có thể hiểu khoản tiền dùng để chi trả cho khách hàng đã được công ty trích lập từ trước để nếu như công ty bảo hiểm có rủi ro gì, quỹ này sẽ được dùng để tiếp tục chi trả cho khách hàng. Hàng năm số tiền công ty BHNT Dai-ichi Life phải chi trả lên tới 2.000 tỷ đồng nhưng quỹ dự phòng được trích lập từ trước đã lên tới 23.000 tỷ đủ để chi trả gấp hơn 10 lần số tiền đó và tiếp tục được gia tăng hàng năm.

Sự đảm bảo quyền lợi của khách hàng gửi tiền vào bảo hiểm nhân thọ còn chặt chẽ hơn cả khi gửi tiền vào ngân hàng

Chính vì thế trong lịch sử hơn 400 năm hình thành bảo hiểm trên thế giới. Khách hàng luôn được đảm bảo quyền lợi cho dù có những công ty đã không còn hoạt động.

Tại Việt Nam điển hình là công ty bảo hiểm Bảo Minh đã ngưng kinh doanh BHNT nhưng khách hàng gặp rủi ro hoặc đáo hạn vẫn được chi trả bình thường, và công ty đứng ra để thực hiện đảm bảo quyền lợi đó cho khách hàng chính là Công ty TNHH BHNT Dai-ichi Life Việt Nam đó các bạn.

Chuyên nghiệp - Tận tâm - Tận tình

Đăng ký tư vấn

Chọn tư vấn viên