Nên tham gia bảo hiểm với ngân hàng hay đại lý
- ADMIN
- 04/10/2021
Tham gia bảo hiểm nhân thọ thế nào tốt, tham gia cùng tư vấn hay với ngân hàng. Sau đây là sự thật ít người biết...
Hầu hết các sản phẩm bảo hiểm do kênh ngân hàng và đại lý bán đều giống nhau cả về quyền lợi, mức phí, thời gian…
Có thể sản phẩm bảo hiểm mua tại ngân hàng và đại lý sẽ có tên gọi khác nhau nhưng thực ra đều là một. Quyền lợi, mức phí, thời gian đóng được thiết kế trên cùng 1 nền tảng phẩm mềm, vì thế quyền lợi có phù hợp và tối ưu cho khách hàng hay không phụ thuộc vào nhân viên thiết kế tính toán chứ không phải do tham gia của ngân hàng hay đại lý.
Trách nhiệm cuối cùng của hợp đồng thuộc về công ty bảo hiểm chứ không phải ngân hàng
Nhiều khách hàng cho rằng mua bảo hiểm qua ngân hàng sẽ có bên ngân hàng đảm bảo, mua của ngân hàng thì ngân hàng vẫn đang ngồi ở đó nên yên tâm hơn. Quan niệm này hoàn toàn sai lệch bởi lẽ ngân hàng cũng như đại lý đều chỉ là đối tác để phân phối sản phẩm bảo hiểm, trách nhiệm pháp lý hoàn toàn thuôc về công ty bảo hiểm chứ không phải đại lý hay ngân hàng. Hợp đồng liên kết phân phối giữa công ty bảo hiểm và ngân hàng là có thời hạn. Hết thời hạn kí hợp đồng liên kết – khách hàng sang bên ngân hàng sẽ được chỉ định liên hệ trực tiếp với công ty vì ngân hàng không còn liên kết với công ty bảo hiểm nữa.
Như vậy mua bảo hiểm của tư vấn viên (đại lý) và ngân hàng có gì khác nhau không: Câu trả lời là rất khác
- Khác nhau ở cách thức tiếp cận:
Khách hàng mua bên kênh ngân hàng chủ yếu là do khi tới gửi tiền hoặc rút tiền được hướng dẫn sử dụng 1 phần để tham gia vào bảo hiểm. Những câu chuyện ví dụ như: “Anh A gửi 1 tỷ tại ngân hàng, đến kì nhận lãi khoảng 50 triệu ngân hàng sẽ mời anh A dùng tiền lãi đó để tham gia thêm hợp đồng bảo hiểm”. “Anh B tới ngân hàng vay tiền, ngân hàng cũng sẽ yêu cầu mua 1 hợp đồng bảo hiểm để được rải ngân thuận tiện hơn.” Và thế là nhân viên giao dịch sẽ chỉ cho bạn sang gặp 1 nhân viên khác để nghe tư vấn và làm thủ tục.
"Tư vấn viên bảo hiểm thì thường chủ động tìm tới khách hàng, tư vấn cho khách tập trung vào quyền lợi bảo vệ, về ý nghĩa và tầm quan trọng, hướng dẫn bạn cụ thể hơn và khách hàng thường có những cân nhắc xem xét kĩ hơn khi kí với đại lý. Còn với ngân hàng chỉ giống bạn tới quầy gửi tiền bình thường, nhiều khách không biết quyền lợi mình là gì vì chủ yếu nghĩ đó cũng là hình thức gửi tiết kiệm"
Có lẽ là do tâm lý đi mua hàng – bị bán hàng mà người tiêu dùng hay gặp. Tuy nhiên, xem xét kĩ lưỡng về hợp đồng là điều cần thiết khi tham gia bảo hiểm nhân thọ.
- Khác nhau về sự thuận tiện lâu dài:
Trước khi nói về phần này bạn hãy hỏi nhân viên ngân hàng và đại lý bảo hiểm xem họ đã có đủ hợp đồng cho bản thân và gia đình hay chưa thì đa phần nhân viên ngân hàng đều trả lời là CHƯA. Nhưng hầu hết các đại lý đều là CÓ (lưu ý rằng các đại lý không bắt buộc phải mua bảo hiểm).
Sự khác biệt năm ở việc nhân viên ngân hàng bán bảo hiểm như “một phần của nhiệm vụ” và theo “chỉ tiêu” còn đại lý bảo hiểm đa phần đều được đào tạo kĩ về ý nghĩa thực sự của bảo hiểm song song với việc bồi bổ kiến thức và kĩ năng. Họ coi khách hàng là nguồn tài sản vô giá, chăm sóc và đồng hành cùng khách hàng là niềm vui.
Dễ dàng nhận thấy những trang mạng xã hội của các tư vấn bảo hiểm đều tràn ngập nội dung trong cả tình yêu, công việc đều có bảo hiểm.
Các đại lý coi bảo hiểm không phải là công việc mà hơn hết là sự nghiệp cả cuộc đời.
Khi bạn tham gia cùng các đại lý có uy tín họ sẽ làm nghề tới vài chục năm, điều này tức là bạn sẽ có người chăm sóc hợp đồng trong suốt vài chục năm đó. Trong trường hợp tư vấn bảo hiểm này nghỉ, công ty sẽ cử đại lý khác chăm sóc. Nếu bạn tham gia với ngân hàng, khi hợp đồng liên kết giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm chấm dứt, hợp đồng đó sẽ trở thành hợp đồng “mồ côi”. Tất nhiên về quyền lợi công ty bảo hiểm luôn đảm bảo cho bạn. Nhưng bạn sẽ phải tự chăm sóc tự tìm hiểu và tự làm thủ tục thanh toán, đóng phí cho bản thân mình.
Tham gia bảo hiểm với ngân hàng sẽ tiện lợi lúc đóng tiền, có những ngân hàng sẽ tự động trích hàng tháng tài khoản lãi hoặc lương sang để đóng bảo hiểm, cũng có ngân hàng sẽ yêu cầu khách lên phòng giao dịch để đóng
Tham gia bảo hiểm với tư vấn (đại lý) sẽ có người phục vụ hỗ trợ, sẽ thuận tiện trong việc sử dụng quyền lợi bảo vệ mỗi khi đau ốm, bệnh tật. Đại lý bảo hiểm không bị bó buộc bởi vị trí địa lý, có thể tới tận nhà hỗ trợ thu phí khi khách hàng yêu cầu.
Như vậy, dù tham gia bảo hiểm với đại lý hay ngân hàng thì quyền lợi và sự đảm bảo của hợp đồng sẽ là như nhau. Và lựa chọn kênh nào, người nào để tham gia sẽ quan trọng không kém việc lựa chọn quyền lợi cho hợp đồng bảo hiểm vì người đó sẽ đồng hành cùng các bạn suốt thời gian hợp đồng. Chúc các bạn sẽ có những lựa chọn đúng đắn nhé.
Chuyên nghiệp - Tận tâm - Tận tình